03 พฤษภาคม 2553

29 เรื่องแปลกแต่จริง (คุณอาจรู้อยู่แล้ว)

1. ราโตเร็ว ราบราซิเรียน
(Brazillian fungus)เป็นพืชที่โตเร็วที่สุด มันจะงอกจากพื้นดินด้วยอัตรความเร็ว 5 มิลลิเมตรต่อนาที และเจริญเติบโตเต็มที่ในเวลา20 นาที น้ำช่วยให้มันโตได้ดี และเราสามารถได้ยินเสียงปริแตกเนื่องจากอาการบวมน้ำและเห็นน้ำไหลออกมาด้วย
2.ต้นไม้พูดได้
นักวิทยาศาสตร์พบว่าต้นไม้สามารถสื่อสารกันได้หากอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน พืชมีความรู้สึกชอบและไม่ชอบเช่นเดียวกับคน ดังนั้น หากมีต้นไม้ที่มันไม่ชอบขึ้นบริเวณนั้น มันก็จะปล่อยสารฟีโรโมน เพื่อสื่อสารให้ต้นอื่นรับรู้ สารนี้จะไปกระตุ้นให้พืชที่มันชอบเจริญเติบโตและจะทำลายพืชที่มันไม้ชอบ
3. เค้กอายุกว่า 4,000ปี
เค้กที่เก่าแก่ที่สุดในโลกพบในหลุมฝังศพ ทำขึ้นในสมัยอียิปต์โบราณ กว้าง 11 ซม. โรยหน้าด้วยงา สอดไส้น้ำผึ้ง ปัจจุบันถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์อาหาร เมืองเวเวย์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
4. แพนด้าจอมขี้เกียจ
เจ้าหมีแพนด้าที่แสนจะน่ารักนี้ เชื่อหรือไม่ว่ามันจะกินใบไม้มากถึง 20 กิโลกรัม แต่ถ้ายามว่างที่มันไม่ได้กินอาหาร มันจะนอนเพื่อสะสมพลังงานเอาไว้
5.มนุษย์ฟ้าผ่า
รอย ซี ซัลลิแวน เจ้าหน้าที่ดูแลอุทยานชาวอเมริกันคนหนึ่งถูกฟ้าผ่า 7 ครั้ง ในรอบ 25 ปี จนไม่เหลือขนและขนคิ้วสักเส้นเดียวแต่เขาก็ยังอยู่รอดมาได้อย่างน่าอัศจรรย์
6.กว่าพันปีถึงเจาะโลกได้
ถ้าเราใช้เครื่องจักรขุดเจาะอุโมงค์ให้ทะลุโลกด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งด้วยความเร็ว 1 เมตร ต่อชั่วโมง เราต้องใช้เวลานานถึง 1,440 ปี จึงจะทำได้สำเร็จ
7.ยอดนักเจาะ
นกหัวขวานเป็นนกที่เจาะไม้เพื่อหาอาหาร มันสามารถเจาะได้ 15 ครั้งต่อวินาที โดยหัวมันจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 2,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
8.ยอดนักวางไข่
แมลงวัน 1 ตัวสามรถวางไข่ได้มากถึง
5,000,000,000,000 ฟอง แต่โชคดีที่ไข่ทั้งหมดห้าล้านล้านฟองนี้ไม่มีโอกาสออกมาเป็นตัวทั้งหมด
9.นอน น้าน นาน
หอยทากสามารถนอนได้นานถึง 3 ปี โดยไม่ตื่นขึ้นมาเลย นับเป็นสัตว์ที่นอนได้นานที่สุด
10.พิษงู 1 ช้อนชา
งูเห่าเป็นงูที่มีพิษรุนแรงมากทีเดียว พิษของมันเพียง 1 ช้อนชา สามารถฆ่าคนได้มากกว่า 150 คนทีเดียว
11.แตงโมยักษ์
แตงโมที่ปลูกในรัฐแทนเนสซี่ สหรัฐอเมริกา สามรถทำลายสถิติผลไม้ยักษ์ด้วยน้ำหนัก 118 กิโลกรัม ซึ่งมากพอที่จะแบ่งเป็นชิ้นๆและสามารถเลี้ยงคนได้มากกว่า 500 คน
12.รอดตายอย่างเหลือเชื่อ
ในปี ค.ศ. 1984 เด็กชายคนหนึ่งถูกไฟไหม้ผิวหนังถึง 98% แต่ก็ยังรอดมาได้ด้วยวิธีการสร้างผิวหนังใหม่จากเซลล์ของเขาเอง ต้องยกนิ้วให้คุณหมอและความทรหดของเด็กชายคนนี้จริงๆ
13.ทำไมต้องเป็นทำเนียบขาว
ที่พักอาศัยของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้ถูกเปลี่ยนเป็นทำเนียบขาวเมื่อปี ค.ศ.1814 หลังจากที่ถูกชาวอังกฤษลอบวางเพลิง จึงต้องซ่อมแซมด้วยการทาสีขาวเพื่อปกปิดรอยที่เกิดจากไฟไหม้นั่นเอง
14.กีฬาเลือด
อเมริกันฟุตบอลในสมัยแรกนั้นเป็นกีฬาที่เล่นกันเฉพาะในวิทยาลัยและมหาวิยาลัยเท่านั้น เพราะถือเป็นกีฬาที่อันตรายมาก ในดูกาลแข่งปี ค.ศ.1905 มีนักกีฬาเสียชีวิตถึง 18 คน และบาดเจ็บถึง 150 คน
15.เหล็กหุ้มประเทศ
บริษัทนิปปอนสตีล ในโตเกียว ผลิตเหล็กกล้าได้ปีละ 27 ล้านตัน หากนำเหล็กเหล่านี้มาตีให้เป็นแผ่นบางเท่ากระดาษจะใช้หุ้มประเทศโปรตุเกสและสเปนได้
16.เครื่องดื่มยอดฮิต
เครื่องดื่มโคคาโคลามีขายอยู่ถึง 185 ประเทศทั่วโลก มียอดขายเฉลี่ยวันละ 492 ล้านกระป๋อง ถ้าหากนำกระป๋องที่ขายได้ทั้งหมดนี้มาวางซ้อนกัน 3 แถว จะได้ความสูงเท่ากับระยะทางไปถึงดวงจันทร์ได้
17.หมัดจอมอด
ตัวหมัดนี้เป็นยอดนักอดตัวจริง มันสามารถมีชีวิตอยู่ในนานถึง 18 เดือน โดยไม่ต้องกินอะไรเลย เนื่องจากการดูดเลือดเหยื่อแต่ละครั้ง มันจะดูดเลือดได้มากกว่าน้ำหนักตัวของมันถึง 10 เท่า
18.ระเบิดค้างคาว
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกาจับค้างคาวมาถึง 30 ล้านตัว โดยวางแผนให้ค้างคาวเหล่านี้นำระเบิดเพลิงขนาดเล็กเข้าไประเบิดอาคารต่าง ๆ แต่โชคดีที่สงครามสิ้นสุดลงเสียก่อน แผนการนี้จึงไม่ได้นำมาใช้
19.กว่าจะได้น้ำผึ้ง 1 เหยือก
กว่าจะได้น้ำผึ้ง 1 เหยือก ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ผึ้งตัวจ้อยต้องหาน้ำหวานจากเกสรดอกไม้มากถึง 2 ล้านดอก รู้อย่างนี้แล้วน่าสงสารผึ้งเหมือนกันนะ
20.แฝดแล้วแฝดอีก
ในช่วงทศวรรษที่ 1700 หญิงชาวรัสเซียคนหนึ่งได้ให้กำเนิดลูกถึง 69 คน ในจำนวนนี้เป็นแฝดสองอยู่ 16 คู่ แฝดสาม 7 คู่ และแฝดสี่อีก 4 คู่
21.มนุษย์กินเก่งแค่ไหน
ใน 1 ปี คนเรากินอาหารเฉลี่ยประมาณ 500 กิโลกรัม ซึ่งเทียบได้กับการกินรถยนต์คันเล็ก ๆ 1 คันเลยทีเดียว
22.ไส้กรอกยักษ์
ที่เมืองเบอร์มิงแฮมประเทศอังกฤษ คนขายเนื้อผู้หนึ่งได้ทำไส้กรอกที่ยาวถึง 9 กิโลเมตรขึ้น ความยาวนี้เทียบได้กับไส้กรอกขนาดธรรมดาถึง 8,700 อัน กินกันได้ทั้งหมู่บ้านเลยนะเนี่ย
23.โรงงานผลิตลูก
แบคทีเรียสามารถขยายพันธุ์ได้รวดเร็วมาก โดยเฉพาะเมื่อได้รับอาหารอย่างเพียงพอ และอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ในเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมง มันจะขยายพันธุ์ได้มากถึง 5,000 ล้านล้านล้านล้านตัวเชียวนะ
24.ผ่าตัดด่วน 1 นาที
ในสมัยโบราณที่ยังไม่มียาสลบนั้น แพทย์ผู้ผ่าตัดต้องทำอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้ป่วยเจ็บน้อยที่สุด โดยแพทย์
ผู้ชำนาญการจะผ่าตัดแขนหรือขาของผู้ป่วยได้ภายใน 1 นาที
25.แพทย์ผู้โชคร้าย
ในสมัยบาบิโลนนั้นมีกฎว่า แพทย์ผู้ที่ทำให้ผู้ป่วยตายจะต้องถูกลงโทษด้วยการตัดมือ กฎนี้อาจทำให้หลาย ๆ คนไม่อยากเป็นแพทย์ไปตาม ๆ กัน
26.เรื่องตลกของที่เปิดกระป๋อง
การผลิตอาหารกระป๋องนั้นเริ่มมีขึ้นในปี ค.ศ. 1812 แต่ที่เปิดกระป๋องกลับเพิ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นมาหลังจากนั้น อีก 50 ปี
27.ตับคืนชีพ
ถึงแม้ว่าตับของคุณจะหายไปถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ก็ตาม แต่มันก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ นอกจากนี้มันยังซ่อมแซมส่วนที่ขาดหายไปให้กลับมามีขนาดเท่าเดิมได้อีกด้วย ร่ายกายมนุษย์นี่ช่างน่าทึ่งจริง ๆ
28.นักฆ่าตัวจิ๋ว
แบคทีเรียที่ตายแล้วมีขนาดเล็กกว่าเซลล์ของมนุษย์ที่มันทำลายถึง 1,000 เท่า และต้องใช้แบคทีเรียถึง 400,000 ตัว รวมกันจึงจะมีขนาดเท่ากับเข็มหมุด
29.ฟันปลอมยุคโบราณ

ชาวอีทรุสคันโบราณ ซึ่งเคยอยู่ตอนกลางของประเทศอิตาลี เป็นชนกลุ่มแรกที่รู้จักการใช้ฟันปลอมมานานกว่า 2,700 ปีแล้ว ฟันปลอมนี้ทำมาจากฟันของสัตว์ซึ่งจะยึดให้ติดกับเหงือกด้วยแผ่นทองคำ ฟันปลอมนี้ไม่ธรรมดาเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น